วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

Nook อีบุ๊ก

Nook อีบุ๊กของ B&N เผยโฉมแล้ว!!!


Nook อีบุ๊กของ B&N

Nook เครื่องอ่านอีบุ๊กของ B&N ได้เปิดตัวแล้ววานนี้ ซึ่งมันทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Android โดยมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าเครื่องอ่านอีบุ๊กหลายๆ รุ่นที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน ขนาดของตัวเครื่อง 7.7 x 4.9 x 0.5 นิ้ว และหนัก 11.2 ounces (317.5 กรัม) ตัวเครื่องมีจอแสดงผล 2 จอที่มีคุณสมบัติ และฟังก์ชันแตกต่างกัน โดยจอด้านบนจะใช้เทคโนโลยี e-Ink (แบบเครื่องอ่านอีบุ๊กทั่วไป) จาก Vizplex ส่วนด้านล่างจะเป็นหน้าจอสี(3.5 นิ้ว) ที่ทำงานในระบบสัมผัส ซึ่งสนับสนุนการควบคุมการสัมผัสด้วยนิ้วเดียว สามารถใช้นิ้วกวาดเพื่อเลือกปกหนังสือที่ต้องการอ่านได้



B&N ยังเปิดโอกาสให้เจ้าของ Nook สามารถอ่านตัวอย่างอีบุ๊กก่อนซื้อ และสามารถใช้ WiFi ได้ฟรี เวลาที่เข้าไปในร้าน B&N สาขาต่างๆ ได้อีกด้วย สนนราคาของ Nook อยู่ที่ 259 เหรียญฯ (ประมาณ 8,700 บาท) เปิดให้สังจองล่วงหน้าแล้ว โดยจะเริ่มส่งเครื่องถึงมือเจ้าของในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้




สื่อหลายแห่งรายงานไปในทางเดียวกันว่า Apple Table ที่น่าจะใช้ชื่อ iSlate น่าจะเปิดตัวในวันที่ 26 มกราคม 2010 ที่ศูนย์ศิลปะ Yerba Buena Center ในซานฟรานซิสโก โดยแหล่งข่าวอ้างว่า iSlate จะมีหน้าจอสัมผัส 10.1 นิ้ว นักพัฒนาแอพพลิเคชันหลายรายได้รับคำสั่งจากแอปเปิลให้เตรียมพัฒนาแอพฯบนไอโฟนที่มีขนาดจอใหญ่ขึ้น (เพิ่มโหมดแสดงผลเต็มจอ)
เป็นทีทราบกันดีว่า แอปเปิ้ลมักจะเก็บความลับเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไว้จนกว่าจะถึงนาทีสุดท้าย สิ่งที่หลายคนยังไม่แน่ใจนักก็คือ ตำแหน่งทางการตลาดของ iSlate ออกมาเพื่อชนกับเครื่องอ่านอีบุ๊ก (e-book reader) หรือตลาด แท็บเล็ต (Table) กับเน็ตบุ๊ก (Netbook) กันแน่ แต่โดยวิธีคิดที่ผ่่านมาของแอปเปิล ทางบริษัทมักชอบที่จะเปลี่ยนกฎของเกมที่กำลังเล่นอยู่ในตลาดเสมอ โดยทิ้งคู่แข่งให้อยู่เบื้องหลัง



หากสังเกตแอปเปิลเคยเปลี่ยนกฎของเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลด้วยไอพอด (iPod) จากนั้นวางกติกาใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเพลงออนไลน์ด้วยไอจูนส์ (iTunes) หลังจากนั้นบริษัทยังได้เปลี่ยนธุรกิจสื่อสารด้วยไอโฟน (iPhone) และคราวนี้ไอสเลท (iSlate) กำลังจะเปิดตัว เพื่อเปลี่ยนเกมธุรกิจอะไรกันแน่? คำถามคือ มันจะช้าไปหรือไม่? หากจะเปลียนเกมตลาดของเน็ตบุ๊กตอนนี้ หรือมันจะทำให้ตลาดแท็บเล็ตบูม หรือจะรวมคุณสมบัติของอุปกรณ์ทุกอย่างเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเซกเมนต์ใหม่ของตลาด และทิ้คู่แข่งทั้งหมดไว้เบื้องหลังเหมือนเช่นเคย





ในการกระโดดเข้าสู่ตลาดเครื่องอ่านอีบุ๊กในครั้งนี้ ทางมาร์เวลล์ได้ร่วมมือกับบริษัทอีอิงค์ (E Ink) ในการพัฒนาโพรเซสเซอร์สำหรับแอพพลิเคชันอีบุ๊กโดยเฉพาะ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้จะสามารถตีตลาดได้ในไตรมาสแรกของ ปี 2010 ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่นี้ก็คือ enTourage Edge เครื่องอ่านอีบุ๊กที่มาพร้อมกับเน็ตบุ๊กในตัวที่ได้เคยนำเสนอไปแล้วก่อนหน้า นี้ รวมถึง Alex reader จาก Spirng Design และเครื่องอ่านอีบุ๊กรุ่นต่างๆ ของ Plastic Logicแพลตฟอร์มอีบุ๊กรุ่นใหม่ของมาร์เวลล์พัฒนาจากโพ รเซสเซอร์ในตระกูล Armada ที่ได้มีการเปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว สำหรับบริษัทมาร์เวลล์เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่สำหรับฟังก์ชันการทำงานต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, Bluetooth และการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายเซลลูลาร์ ซึ่งทำใหทางบริษัทมองว่า ตนมีความพร้อมที่จะผลิตชิปทีผู้ผลิตเครื่องอ่านอีบุ๊กต้องการ นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้ร่วมมือกับ FirstPaper ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Hearst Corp สำหรับเทคโนโลยีทางด้านกราฟิก และคอนเท็นต์



Weli Dai ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทมาร์เวลล์กล่าวว่า ราคาเริ่มต้นสำหรับเครื่องอ่านอีบุ๊กที่ใช้แพลตฟอร์มของมาร์เวลล์จะอยู่ที่ ประมาณ 150 เหรียญฯ ซึ่งถูกกว่าราคาในท้องตลาดปัจจุบันถึ่ง 199 เหรียญฯ (เครื่องอ่านอีบุ๊ก Kindle มีราคาอยู่ที่ 349 เหรียญฯ) "เรามองเห็นว่า ตลาดเครื่องอ่านอีบุ๊กจะใหญ่ และมีความสำคัญมาก" เธอกล่าว โดยเครื่องอ่านอีบุ๊กจะเข้าไปใช้ในแอพพลิเคชันทางด้านต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าในตลาดผู้บริโภคทั่วไป ธุรกิจ การศึกษา และสุขภาพ ทางบริษัทยังเปิดเผยอีกว่า เทคโนโลยีใหม่จะทำให้การโหลด เพื่อแสดงผลหน้าของอีบุ๊กเร็วกว่าเดิม โดยใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งวินาทีตลาด เครื่องอ่านอีบุ๊กมีการเติบโตอย่างชัดเจนในปีนี้ นอกจากผู้นำอย่าง Kindle ของแอมะซอนแล้ว Reader ของโซนี่ และ Nook ของ B&N ก็ยังเป็นตัวเล่นในตลาดที่ช่วยเร่งให้เครื่องอ่านอีบุ๊กได้รับความนิยมมาก ยิ่งขึ้น ซึ่งข้อมูลจาก Forrester Research ประเมินโดยคร่าวๆ ว่า เครื่องอ่านอีบุ๊กทีมีการจำหน่ายออกไปเฉพาะในสหรัฐอยู่ที่ประมาณ 3 ล้านเครื่อง โดยยอดขายจะเติบโตเป็นสองเท่าในปี 2010 ทั้งนี้ราคาของเครื่องอ่านจะตกลงอย่างรวดเร็วเมื่อมีคู่แข่งรายใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากผู้เล่นเหลักๆ ที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นแล้ว ยังมีเครื่องอ่านอีบุ๊กจากรายอื่นๆ อีกด้วยอย่างเช่น Cool-er ของ Interead, Cybook OPUS จาก Bookeen และเครื่องอ่านอีบุ๊กรุ่นใหม่จาก iRex Technologies รวมถึงบริษัที่แยกตัวจาก Philips Electronics และ Asustek ในไต้หวัน



ILounge บล็อกที่ติดตามข่าวคราวของไอพอด และไอโฟนอ้างว่า แอปเปิลมีแผนจะประกาศเปิดตัวแท็บเล็ตในวันที 19 มกราคม 2010 ส่วนแหล่งข่าววงในบอกว่า มันจะมีขนาด 10.7 นิ้ว และทำงานด้วยระบบปฏิบัติการของ iPhone อย่างไรก็ดี แท็บเล็ตดังกล่าวจะมีความละเอียดของการแสดงผลบนหน้าจอที่สูงกว่าไอโฟน หรือไอพอดทัช "คาดว่าน่าจะ 5 - 6 เท่าของความละเอียดบนหน้าจอไอพอดทัช (ประมาณ 720p) และมีพื้นที่หน้าสัมผัสมากกว่า 7 เท่า"


นอกจากนี้มันยังมีรุ่นทีมาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย 3G ให้เลือกอีกด้วย ซึ่งทำให้รุ่นทีมาพร้อมกับ 3G มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่ไม่มี แหล่งข่าวจาก ILounge ยังกล่าวอีกว่า แท็บเล็ตของแอปเปิลจะมาแทนที่หนังสือ และนิตยสาร นั่นหมายความว่า มันจะเป็นคู่แข่งอีกรายหนึ่งของ Amazon Kindle หรือว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็น iTune Store จำหน่ายอีบุ๊กที่มีความอินเตอร์แอคทีฟมากกว่า ถ้าเป็นจริง นี่อาจจะเป็นอีกครั้งหนึ่งที่แอปเปิลเข้ามาเขย่าอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ หลังจากอุตสาหกรรมเพลง ปีหน้าเราคงได้รู้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น