วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

Nokia Booklet 3G

Nokia Booklet 3G




โนเกียผู้ผลิตโทรศัทพ์มือถือรายใหญ่ของโลก ได้กระโจนเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กอย่างเต็มตัวแล้ว (หลังจากเป็นแค่ข่าวลือ) ด้วยการเปิดตัวโน้ตบุ๊กที่ชื่อว่า Nokia Booklet 3G ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กขนาดเล็ก แบบเดียวกับกับเน็ตบุ๊กที่เราคุ้นเคยกันดี
Nokia Booklet 3G เป็นโน้ตบุ๊กที่มีขนาดจอเพียง 10.1 นิ้ว ใช้ซีพียู Atom ของอินเทล รองรับระบบการติดต่อสื่อสารไร้สายยอดนิยมอย่าง 3G/HSDPA, A-GPS, WiFi, Bluetooth พร้อมด้วยพอร์ตสำหรับต่อจอภาพภายนอกแบบ HDMI ตัวเครื่องมีความหนาประมาณ 2 เซนติเมตร ใช้งานด้วยแบตเตอรี่ได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง มีน้ำหนักประมาณ 1.22 กิโลกรัม สำหรับ Nokia Booklet 3G จะทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Nokia World 09 ในวันที่ 2 กันยายนที่จะถึงนี้


ประหลาดใจหรือไม่ Nokia ประกาศเปิดตัวของมินิครั้งแรกของพวกเขาแล็ปท็อป, Nokia Booklet 3G. เปิดผ้าคลุมหน้านี้จะเกิดขึ้นในช่วง Nokia World Event ในกันยายน 2. บางรายละเอียดการกำหนดค่าถูกนำเสนอในการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ Nokia Booklet 3G และพวกเขามีดังนี้

ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้

- 1.6GHz Intel Atom Z530 processor;



- จอแก้ว 10 นิ้ว ในรูปแบบ HD

- การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านที่สร้างขึ้นใน 3G/HSPA และ Wifi;

- พอร์ต HDMI สำหรับวิดีโอ HD ออก;

- กล้องสำหรับ Video Call ;

- Integrated Bluetooth;

- SD card reader;- Integrated A-GPS;

- บริการ Ovi Suite and Services Integration.ด้วย

- น้ำหนัก 1.25Kg หนาเพียง 2cm เท่่านั้น



สำหรับด้านความบันเทิงก็ไม่น้อยหน้าครับเพราะ Nokia Booklet 3G รองรับ high-definition video output, HDMI port สำรหับการใช้งาน Video Call มี Bluetooth และ ช่องเสียบ SD card reader มาให้ครบ ขนาดหน้าจอเครื่องรุ่นนี้จะมีขนาดความกว้างหน้าจอ 10 นิ้ว มี A-GPS ติดตั้งในตัว ซึ่งทำงานร่วมกับ Ovi Map ของทางNokia ความสามารถในการเชื่อมต่อกับ Ovi จึงทำให้มันสามารถเข้าถึง Nokia Music Store ได้ง่าย สำหรับเรื่องของราคานั้นยังไม่กำหนดครับ แต่จะออกโชว์ตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการที่เยอรมัน ในงาน Nokia World Conference วันที่ 2 เดือน กันยายนนี้หละครับ
แปลกใจเหมือนผมไหมว่าทำไมจู่ๆ Nokia จึงหันมาบุกตลาดเจ้าพวกเครื่อง Notebook ขนาดเล้กแบบนี้ ซึ่งเรื่องนี้มีคำตอบครับ ทาง Nokia’s Executive Vice President ด้าน Devices ที่ชื่อนาย Kai Oistamo บอกเอาไว้ว่า สาเหตุที่ Nokia หันมาจับตลาดกลุ่มนี้เพราะว่า จำนวนการเติบโตของผู้ใช้ที่ต้องการเครื่องในแบบPCขนาดเล็กที่มีลักษณะ สอดคล้องและรองรับการใช้งานด้าน Mobility นั้นมันเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และตามสโลแกนของ Nokia ที่บอกไว้ว่าเค้าจะทำธุรกิจด้าน Connecting People เชื่อมคนเข้าหากัน ดังนั้น Nokia Booklet 3G จึงเป็นเครื่องมือตัวใหม่ที่ทาง Nokia สร้างขึ้นมาเพื่อเสริมการใช้งานให้คนเชื่อมหาถึงกันได้สมบูรณ์มากขึ้น





คอนเซ็บรูปแบบลักษณะ Mobile companion หรืออุปกรณ์เสริมสำหรับการใช้งานด้าน Mobile แบบนี้ จริงๆแล้วทาง CEO ของ Palm เคยคิดมาก่อนเมื่อหลายปีที่แล้วก่อนที่ Netbook จะบูมเสียอีก เห็นออกมาเผยตัวว่าทาง Palm กำลังจะทำแต่แล้วก็ล้มโปรเจคไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งอาจจะเกิดผิดเวลาไปหน่อย ทำให้ตลาดไม่เป็นที่ยอมรับ แต่พอมาถึงตอนนี้มันช่วงขาขึ้นบูมสุดๆของ Netbook จึงเป็นโอกาสเหมาะสำหรับหลายๆยี่ห้อครับ Palm เองจริงๆคิดก่อนเค้าหลายก้าวแต่ก็ ก้าวไม่ทันเค้าสักที ตอนนี้ Palm Pre แม้ว่าจะเจ๋งตอนเปิดตัว แต่ตอนนี้ก็โดนแช่อิ่มไปแล้วยังไม่ออกขายในแบบ GSM เป็นเรื่องเป็นราวสักที



โน้ตบุ๊ก-แท็บเล็ต"ไฮบริด


IdeaPad U1 Hybrid มาพร้อมกับโพรเซสเซอร์ 2 ตัว และสตอเรจ 2 ชุดแยกกันทำงานตามฟังก์ชันที่ใช้ว่าเป็นแท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊ก เมื่อประกอบร่างเป็นโน้ตบุ๊กเครื่องเดียวจะมีน้ำหนัก 1.72 กิโลกรัม อย่างไรก็ดี IdeaPad U1 Hybrid สามารถแยกการใช้งานเป็น "แท็บเล็ต"หน้าจอสัมผัสแบบ"มัลติทัช"ที่มีขนาด 11.6 นิ้ว และทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ Snapdragon ของ Qualcomm พร้อมหน่วยความจำ 512MB ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Linux แต่ใช้อินเตอร์เฟซเดียวกันกับ Skylight (Smartbook ของเลอโนโว) โดยทางบริษัทอ้างว่า ลำพังการใช้งานเป็นแท็บเล็ตจะสามารถทำงานต่อเนื่องได้ 6 ชั่วโมง ในขณะที่การเชื่อมต่อการทำงานแบบ 3G จะใช้งานได้จนกระทั่งแบตฯ เหลือ 3 ชั่วโมง ทั้งนี้แท็บเล็ตสามารถแสดงผลได้ทั้งสองแนวคือ แนวนอน (landscape) และแนวตั้ง (Portrait)



เมื่อประกอบแท็บเล็ต เพื่อใช้งานเป็นโน้ตบุ๊ก IdeaPad U1 Hybrid ก็จะทำงานโพรเซสเซอร์ Intel ULV Core 2 Duo SU พร้อมหน่วยความจำ 4GB ชิปเซตกราฟิก Intel GMA เว็บแคม 1.3 ล้านพิกเซล พอร์ต USB 2.0 2 พอร์ต และ eSATA แถมยังจะมีพอร์ต HDMI และ VGA พร้อมช่องอ่านการ์ดหน่วยความจำแบบ 4-in-1 ให้อีกด้วย ผู้ใช้สามารถเพิ่ม SSD ที่ให้กับเครื่องเป็น 128GB รวมกับ 16GB ที่อยู่ในแท็บเล็ต IdeaPad U1 Hybrid จึงเป็นแลปทอป 2-in-1 คือ โน้ตบุ๊กกับแท็บเล็ตทีสามารถรวม หรือแยกการใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 999 เหรียญฯ (ประมาณ 35,000 บาท) และคาดว่าจะสามารถวางตลาดได้วันที 1 มิถุนายน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น